Lifestyle ล่าสุด

คุณไปเที่ยว…………… เพราะอะไร ? 5 สิ่งที่ควรคิดถึงก่อนจะออกเดินทางท่องเที่ยว

Rating Chart

4 average based on 1 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
1111

ช่วงนี้ เห็นกระแสแห่กันไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จนทำให้ที่เที่ยวหลายๆแห่ง ถึงขั้นรถติด คนแย่งกันกินแย่งกันใช้ จนเกิดกระแส ตีกลับ หลายคนบ่นว่าไม่อยากออกไปเที่ยวแล้ว ไม่อยากเดินทางกลัวคนเยอะ ไม่อยากไปเที่ยว เพราะกลัวของแพง  ที่พักแพง อาหารแพง
และอีกกระแสหนึ่งก็คือ แข่งกันเที่ยวถูก ใครถูกกว่าเอามาโชว์ จนบางครั้งถึงขั้น ไปเที่ยวแบบมีเงินไม่ถึงพัน หรือ ไม่มเงินเลยสักบาท

วันนี้ผมเลย นำ ความรู้จากประสบการณ์การเดินทางของผม มาบอกกล่าว ว่า 5 สิ่ง ที่ควรคิดถึงก่อนจะออกเดินทางท่องเที่ยวนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1. ความปลอดภัย ของสถานที่ๆเราจะไป

แน่นอน เราการเดินทางไปใหน เราควรรู้ก่อนว่า สถานที่ ที่เราจะไปนั้นมีความปลอดภัยต่อ ชีวิต และ ทรัพย์สิน เรามากน้อยแค่ใหน เราควรศึกษาหาความรู้ว่า เราจะไปเจออะไรที่นั่นบ้าง มีการเหยีดผิว เหยียดสัญชาติใหม มีสงครามบ้างรึป่าว หรือแม่แต่ศึกษาถึง กลโกงต่างๆ ที่เรา อาจจะเจอในขณะที่ ท่องเที่ยวอยู่นั้น

India60D-183_8

ยกตัวอย่างเช่น ประเทศอินเดีย ที่ผมเคยแบกเป้ไปเที่ยวกับพื่อน 2 คน ก่อนไป ผมอ่านเจอ ถึง กลโกงต่างๆ ที่นักท่องเที่ยว เจอมาและเอามาแชร์ใน อินเตอร์เน็ต อ่านจน คิดว่า ถ้าเราเจอ เราคงรู้ทันแน่ๆ แต่สุดท้ายผมก็เจอ กลโกง ที่ผมเคยอ่านเจอนั่นแหละ โกงเอา เงินไปใน วันก่อนกลับบ้าน คิดดูสิ จะรอดอยู่แล้ว อีกแค่วันเดียว เท่านั้นเอง

การเลือกทำเลที่พักให้ปลอดภัย ก็สำคัญ เราควร เลือกที่พักที่ อยู่ใกล้แหล่งชุมชน ใกล้สถานนีรถไฟฟ้า ไม่ต้องเดินไกลๆ ลดความเสี่ยงลงไปได้เยอะ

_MG_6665

แต่ถ้าเราศึกษา และป้องกันตัว ไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงใน จุดที่ไม่ควรเสี่ยง ไม่ออกไปไหนยามค่ำคืน  เราก็อาจจะปลอดภัยได้ อย่างเช่น เวียดนาม ที่หลายๆ คนบอกผมก่อนจะไปว่า เคยเจอกระชากกล้อง ดักจี้ ดักปล้น  แต่ในปีที่ผ่านมา ผมไป เวียดนาม ถึง 3 ครั้ง ทั้งไปเอง และไปกับทัวร์ ผมไม่เคยเจอเลยสักครั้ง เพราะเราไม่เคยเอาตัวเองไปอยู่ยังจุดเสี่ยงนั้นเอง

2. จุดหมายปลายทาง และ เรื่องราวระหว่างทาง

แน่นอน ถ้าเปรียบหนังสือหนึ่งเล่ม จุดหมายปลายทาง ก็คือหน้าปกของหนังสือ ถ้าหน้าปกดี สวย ก้อเปรียบเสมือนจุดหมายปลายทางที่เราจะไปนั้น มันช่างเย้ายวนใจ ซะเหลือเหลือเกิน แล้วคุณก้พลิกไปอ่านตอนจบของหนังสือเพื่อให้รู้ว่าบทสรุปมันเป็นเช่นไร

_MG_7012

เปรียบเหมือนบางคนออกเดินทางท่องเที่ยว ตั้งจุดหมายปลายทางไว้ และมุ่งมั่นจนไปให้ถึงโดยไวในที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนังสือหนึ่งเล่มถ้าคุณซื้อมันมาเพื่ออ่านแค่หน้าปกก็คงไม่ใช่ที เพราะ คุณต้องอ่านเนื้อหาข้างในมันด้วยมันด้วยถึงจะได้รู้ว่า ทำไม หนังสือเล่มนี้ถึงมีตอนจบเช่นนี้

การท่องเที่ยวก็เช่นกัน ถ้าคุณมัวแต่มุ่งเป้าจะไปให้ถึงจุดหมาย คุณอาจพลาดสิ่งสวยงามจากเรื่องราวระหว่างทาง หลายๆเรื่องก็เป็นได้

การเดินทางท่องเที่ยวของผม ทุกครั้ง ผมจะ ให้ความสนใจ กับเรื่องราวระหว่างทาง พอๆกับจุดหมายปลายทางของผมเสมอๆ เพราะ มันทำให้เรา ได้รู้ ความเป็นไป และความเป้นอยู่ ของสถานที่นั้นๆ เพื่อที่เราจะได้ปรับตัวเราให้เข้ากับท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น การเข้าถึงคนท้องถิ่น มันจะช่วยให้ง่ายขึ้นถ้าเราต้องการความช่วยเหลือ ต่างๆ ภายหลัง

_MG_6666

3 . เพื่อนร่วมทาง ก็สำคัญ

การเดินทาง หากคุณรักที่จะเดินทางคนเดียว คุณก็สามารถหาเพื่อนร่วมทางข้างหน้าได้ แต่หากคุณเดินทางตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป สิ่งแรกที่คุณควรจะคำนึงถึงในการเดินทางก็คือ เพื่อนร่วมทางที่ จะต้องเดินทางไปกับคุณตลอดทริป

12022287_928441200561955_529419227_o

ถ้าคุณได้เพื่อนร่วมทางที่ มีนิสัยคล้ายๆกัน คุณก็สบายไปในทริปนั้น สามารถ ลุยใหน ลุยนั่นได้ แต่หากคุณได้เพื่อนร่วมทาง ที่ มีนิสัยต่างกัน คุณจะต้อง ศึกษานิสัย เขาให้ดี เพื่อป้องกันการจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกันในวันข้างหน้า

ถึงแม้เพื่อนร่วมทาง ของคุณจะมีนิสัยคล้ายกัน หรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรทำเสมอก็คือการใส่ใจ และ คอยสังเกตุ เพื่อนรวมทางของคุณ ดูว่า ตอนนั้นเพื่อนร่วมทางคุณ สนุกกับการเดินทางไหม ชอบหรือไม่ชอบอะไร แล้วค่อยๆ ปรับจูนเข้าหากัน ระหว่างเดินทาง

หากว่า ก่อนเดินทาง คุณได้มีโอกาสศึกษานิสัยใจขอกันมาบ้างแล้ว ทำให้รู้สึกว่า ไม่สามารถ ที่จะเดินทางร่วมกันได้แน่ๆ จงยกเลิกทริปนั้นเสีย อย่าอกเดินทาง เพราะ มันจะทำให้ทริปนั้นไม่มีความสุข สนุกสนาน เป็นแน่แท้

4 . งบประมาณ การใช้จ่าย ในการเดินทาง

กำลังกลายเป็นกระแสยอดฮิต ในขณะนี้ เรื่องแข่งกัน เที่ยวแบบราคาถูก ใครไปเที่ยวใหนมา แล้วใช้จ่ายน้อยที่สุด เอามาแข่งกัน ซึ่งตัวผมมองว่า มันไม่ถูกต้อง  การออกไปเดินทางท่องเที่ยว คุณต้องมีการใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่ แทบจะไม่จ่ายอะไรเลย ในการไปเที่ยวครั้งนั้น ซึ่งการเที่ยวถูกๆนั้นผมก็เคยรีวิวไว้เหมือนกัน

Vol10-15

แต่การออกเดินทาง เราควรตั้งงบประมาณ ของเราไว้ บ้างว่า ค่าอาหารควรจะเป็นเท่าไหร่ ค่าเดินทางเท่าไหร่  ค่าที่พักเท่าไหร่  เพื่อที่เราจะสามารถควบคุมงบประมาณ ในการเดินทางแต่ละครั้งได้

การเดินทาง ปัจจุบัน มรสายการบิน Low cost มาแข่งกันเปิดเส้นทางบิน มากมาย ให้เราเลือก เพียงแต่เราต้องมีการวางแผนการเดินทางที่ดี เพราะ สายการบินเหล่านี้ ยิ่งจองล่วงหน้านานๆ จะยิ่งราคาถูก

THE_WAY_TO_SAPA_01

หรือการเดินทางด้วยรถไฟ ที่ราคาถูกแต่อาจช้าเสียเวลาไปบ้าง แต่ความรู้สึกที่ได้ก้จะต่างกันออกไป เพราะ การมีเวลาเยอะทำให้เราได้เจอผู้คนและเรื่องราวมากมาย

อาหารการกิน  แน่นอน การเดินทาง เราต้องกิน แต่การที่เราจะกิน มากน้อย ถูกหรือแพง นั้น ควรวางแผนไว้ล่วงหน้า บางครั้ง บางคราว เราไปถึงยังสถานที่ ที่มี อาหารขึ้นชื่อ แต่ราคาแพง ไม่ใช่ว่าเราจะไปกินซะทีเดียว ก้คงเสียโอกาสอันดีไป เราอาจจะเลือกกินสักมื้อหนึ่ง แล้ว ที่เหลือเราก้เลือกที่จะทานอาหารท้องถิ่นราคาถูกลงมาหน่อยก็พอได้ แต่ไม่ใช่ ไปเที่ยวแล้วกินแต่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตลอด มันคงไม่ใช่

เช่นไปญี่ปุ่นเราก้ควรทานอาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่อบ้าง

_MG_0042

ไม่ใช่กินแต่มาม่า

_MG_0061

ที่พัก แน่นอนในการท่องเที่ยว ที่พักเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ทำให้เราต้องเทค่าใช้จ่าย มาเป็นค่าที่พัก แต่ถ้าหากเราวางแผนและศึกษามาดีๆ เราสามารถเลือกที่พัก ที่มีราคาถูก และเหมาะสมกับทริปของเราได้

เพราะปัจจุบัน โรงแรม หรือ โฮสเทลต่างๆ ก็ออกมาแข่งขันกันทั้งทางด้านราคา และ บริการ

หากคุณต้องการที่พักราคาถูกคุณก็เลือกที่จะพักแบบ Hostel ได้ แต่สิ่งที่คุณจะได้กลับมาก็คือ ความไม่สะดวกสบายในหลายๆอย่าง ที่คุณต้องยอมรับให้ได้  ไม่ว่าจะเป็นการนอนรวมกันหลายคน การใช้ห้องน้ำแบบรวม ความแออัดของห้องพัก

FZN_6600_ACR

แต่ถ้าหากคุณ ไม่สามารถพักแบบ hostel ได้ ก็สามารถ ที่จะเลือก โรงแรม ที่มีมาตรฐาน และมีราคาถูก ซึ่งปัจจุบัน มีหลายโรงแรม ที่ ให้บริการแบบนี้ เช่นกัน ผมก็เป็นคนนึงที่ ชอบเลือกใช้บริการ โรงแรมเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น โรงแรม ไอบิส หรือ อิบิส Ibis ก็เป็นหนึ่งในโรงแรมราคาย่อมเยา สามารถแตะต้องได้ ในงบประมาณที่เราพอใจ

อย่างเช่น ไอบิส กระบี่ หรือ ไอบิสภูเก็ต เราสามารถพักโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวเหล่านี้ ในราคา หลักพันนิดๆ เท่านั้นเอง ถ้าเราวางแผนดีๆในการเดินาง เพราะ โรงแรมเหล่านี้มักจะออกโปรโมชั่นต่างๆมาให้เราอยู่เสมอๆ

ห้องอาจไม่กว้างเท่าไหร่ แต่ไม่ต้องนอนร่วมกับใครหลายๆคน เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น

ซึ่งโรงแรม ไอบิส นั้นเป็นโรงแรมในเครือ แอคคอร์ AccorHotels จะมีบริการที่เป็นมาตรฐานสากล ตอนเช้ามีอาหารเช้าให้อีกด้วย ทำให้เราประหยัดค่าอาหารไปอีกด้วย

ดังนั้นการวางแผนงบประมาณ ค่าใช้จ่ายก่อนเดินทาง ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ควรรู้ก่อนจะออกเดินทาง

5 ความคุ้มค่าในการเดินทาง

หลายคนมักจะบอกตัวเองว่า จะไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ดีใหม จะไปพักที่นี่ จะดีใหม คำถามเหล่านี้ มักจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ได้ออกไปเดินทางท่องเที่ยว

หลายคนไปเที่ยวแบบราคาถูก แต่ได้ประสบการณ์มากมายกลับมา แต่ก็มีอีกหลายคนไปเที่ยวแพงแสนแพงเสียเงินเยอะแยะ แต่กลับมาด้วยความไม่ประทับใจ

และอีกเช่นกัน การไปเที่ยวแบบราคาถูก ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะได้ความประทับใจ และ ประสบการณ์ที่ดีกลับมา เพราะ ประหยัดมากซะจน ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้เรียนรู้อะไรในการเดินทางเลย

บางครั้ง เราอาจยอมเสียเงินมากขึ้นมานิดนึง เพื่อแลกกับประสบการณ์ที่ดีกว่า ซึ่งถือว่าเป็นการคุ้มค่า เช่นตอนที่ผมไป เวียดนาม ที่ มูกางจ๋าย ระหว่างทาง เราหิว เราบอกคนขับรถให้แวะกินเฝอ ซึ่งเรากินประจำ ในระหว่างทริปนี้ เพราะ ราคาไม่แพง  ชามนึงประมาณ 6 หมื่นดอง แต่ คนขับพาเราแวะร้านอาหาร ร้านนึง ซึ่งเราไม่รู้จัก ไม่รู้จะสั่งอะไร ผู้ก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่เราคิดว่า ใหนๆ ก็มาแล้ว ลองสักตั้งนึงสิ ปรากก ว่าสิ่งที่เราได้มานั้นเป้นอาหาร พื้นเมืองชุดใหญ่ แบบอลังการ ที่ คน 6 กินจนเหลือ ในราคา 4 แสนดอง เท่านั้น

_MG_6563

เช่นกันกับการเดินทาง เราเลือกที่ จะนั่ง มอเตอร์ไซค์ เที่ยว ดีกว่า รถยนต์ เพราะบางที การเอามอไซค์ไปไหนมาไหน สะดวกกว่า การจอดแวะก็ง่ายกว่า เพียงแต่ ต้องทนร้อนบ้างก็เท่านั้นเอง ไปกระบี่ครั้งล่าสุด ผมก็ขี่มอไซคืเที่ยวตลอด 3 วัน

โรงแรม ก็เหมือนกัน บางที เราอาจจะเพิ่มเงินอีกนิด เพื่อแลกกับ สิ่งอำนวยความสะดวก หลายๆอย่าง หรือบางที โรงแรม ขนาดเล็กที่ราคาถูก ลงมาหน่อย ก็มีสิ่งที่ โรงแรมใหญ่ ราคาแพง ไม่มี เช่นกัน

อย่างเช่น ผมไปสมุย ผมเลือกพักที่ ไอบิส สมุย ซึ่งก้อยู่ในเครือ  AccorHotels ในราคา พันกว่าบาท แต่สิ่งที่ผมได้มานั้น มันคุ้มค่าแน่นอน เพราะ ผมได้ โรงแรมที่มี บริการมาตรฐานสากล มีสระว่ายน้ำ เพราะ ไอบิส เกือบทุกสาขา นั้นจะมีสระว่ายน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ชอบว่าย

Picture 127

และยัง ได้โรงแรม ที่ อยู่ติดหาด มีหาดส่วนตัว อีกด้วย ซึ่ง โรงแรมแพงๆ บางที่ยังไม่มีเลยด้วยซ้ำ นี่ก็เป็นการแลกมาซึ่งความคุ้มค่า อีกเช่นกัน

Picture 115

บางครั้ง การยอมเสียเงินแพงๆ เพื่อแลกกับการเข้าชมอะไรสักอย่างที่เป้นไฮไลต์ของสถานที่นั้นๆ ก็จำเป็น และ คุ้มค่าเช่นกัน

ผมไป ลี่เจียง ผมยอมจ่ายเงินแพงๆ เพื่อเข้าไปชม การแสดงของ จาง อวี้ โหม่ว ในชุดการแสดง Impression Lijiang เป็นการแสดงที่ สวยงาม อลังการมาก จนผม กลับมา และไปดู การแสดงของ จาง อวี้ โหม่ว อีกครั้ง ที่ หังโจว ซึ่งก็สวยงาม ไม่แพ้กัน ทำให้ผม ตั้งใจ ว่า จะไปตามเก็บ ชุดการแสดง ของ จาง อวี้ โหม่ว ให้ ครบ ทั้งสี่ชุด

แน่นอน การมองถึงความคุ้มค่า ไม่ได้มองแค่ว่า ถูกแล้วดี เสมอไป บางครั้ง เรายอมจ่ายแพงขึ้นมาอีกนิด เพื่อแลกกับสิ่งที่เราได้กลับมานั้น มันอาจจะคุ้มค่ากว่า  และเราจะได้ไม่กลับไปคิดทีหลังว่า ถ้าวันนั้น เรายอมจ่ายแพงขึ้นอีกนิด เราอาจจะได้ ประสบการณ์ที่ดีกว่านี้

แล้วทุกวันนี้ คุณตอบคำถามในตัวคุณได้ รึยัง ว่า คุณออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่ออะไร ?

ถ้ารู้แล้ว ก็ออกเดินทางกันเถอะ โดยที่ จะไม่ลืม คิดถึง 5 ข้อ นี้ ก่อนที่จะออกเดินทาง

You Recently Viewed ...

สายตายาวไม่ใช่เรื่องไกลตัว

Japan with (My)Love “เที่ยวญี่ปุ่นแบบญี่ปุ่น”

น่าน .. นาน..นาน..ได้ไหม….Whispered from Nan

20 จุด ปักหมุด ที่เที่ยวลำปาง

สกล ละเบ๋อ…. ขับรถเที่ยวสกล ไปกับ chevrolet trailblazer Z71