Lifestyle Travel ในประเทศ

เที่ยว ชิลๆ ที่ “ทะเลบัวแดง” หนองหาน กุมภวาปี อุดรธานี

Rating Chart

0 average based on 0 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
_MG_3511

เข้าสู่หน้าหนาว ทุกปี นักท่องเที่ยว ต่างก็พากันหลั่งใหล ไปเที่ยวชมบรรยากาศ อันหนาวเย็นของภาคเหนือ กันอย่างคับคั่ง แต่วันนี้ ผม tummengtravel / แบกเป้เท่ทั่วโลก จะมาชวนทุกท่านไปยัง จังหวัดหนึ่ง ทางภาคอีสานตอนบน จังหวัดที่ได้ชื่อว่า สาวงาม ที่สุดจังหวัดหนึ่งของประเทศไทยครับ นั่นคือ จังหวัดอุดรธานี แล้วทำไมต้องไป  ก็เพราะ ช่วงหน้าหนาวนี้ (ธค-มค) จะมี ทะเลสาบน้ำจืด ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นทะเลสาบ ที่แปลก 1 ใน 10 ของโลก โดย CNN นั่นคือ  ” หนองหาน ” อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดร ที่แปลกเพราะ ว่า เป็นทะเลสาป ที่มี บัวแดง ขึ้นปกคลุม แทบทั่วทะเลสาบ ในช่วงหน้าหนาวของทุกปี

จะสวยขนาดใหน ลองไปดูกันครับ

FZN_4863

ผมเดินทางจากดอนเมือง ด้วย สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย จากดอนเมือง ใช้เวลาบิน 1 ชัวโมง ก็ไปถึงยัง สนามบิน อุดรธานี จากนั้นก็ สามารถที่ จะ เดินทางต่อไปยัง ทะเลบัวแดงได้ หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น รถตู้ จากสนามบิน หรือ ไปนั่งรถสองแถวในเมือง โดยที่ สามารถใช้ บัตรโดยสารของแอร์เอเชีย เป็นส่วนลดได้ด้วยครับ แต่สำหรับผมและเพื่อ เรา อาศัยการเช่ารถครับ เพื่อความสะดวกสบาย

FZN_4890

ก่อนอื่น เราต้องไปหาอะไรทานก่อนครับ แถวๆในตัวเมืองอุดรธานี เพราะ เครื่องลง ก็เกือบจะเที่ยงแล้ว

FZN_4887 FZN_4888

เราเลือกร้านข้าวเปียกอุดร ครับ เป้นร้านขึ้นชื่อ ของที่นี่ โดยมีเมนูเด็กคือ ข้าวเปียก หรือ ต้มเส้น แล้วแต่ จะเรียกว่าอะไรครับ

FZN_4883 FZN_4884

อร่อยถูปากมากครับ ลักษณะคล้าย ก๋วยเตี๋ยว แต่ใช้เส้นอุด้ง มาทำ น้ำซุปเข้มข้น ใส่หมูยอ หมุสับ  กระเทียมเจียว โอ้…..ฟิน อิ่มไปหนึ่งมื้อ

_MG_3231

หลังจากนั้นเราก็ออกเดินทางไปตามเส้นทาง ที่จะไปยัง สกลนคร หนองคาย แล้วเลี้ยวไปทาง อำเภอกุมภวาปี อำเภอประจักษืศิลปาคม ซึ่งจะมีป้ายบอกทาง ไปยังทะเลบัวแดงเป็นระยะๆ

FZN_4903

ตามเส้นทางที่ไปนี้ ก็จะมี สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ มากมาย แต่วันนี้ ความตั้งใจเราคือการไปเยือนทะเลบัวแดงเท่านั้นครับ

FZN_4907

เข้าตรอกซอกซอย เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ตามป้ายบอกทางไปเรื่อย ประมาณ 45 นาที  ก็ไกล้จะถึงจุดหมายแล้วครับ

_MG_3237

ขับมาเรื่อยๆ สองข้างทางเป็นทุ่งนา ตลอด ซึ่งช่วงนี้เลย ฤดูเก็บเกี่ยวไแล้ว ก็เห็นจะมีแต่ ควาย มาคอยกินฟางข้าว เท่านั้น

_MG_3239

ในที่สุดก็มาถึง จนได้ ทะเลบัวแดง

_MG_3750

เรามาถึงเร็วไปหน่อย แดดยังแรงอยู่ เลยขับรถ วนหาที่พักซึ่งมีทั้งแบบ โฮมสเตย์ และ เป้นห้องพักแบบรีสอร์ท แบบบ้านๆ ที่ คนแถวนั้นปลูกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลบัวแดงนี้ เพราะ ถ้านอกเทศกาล คงมีนักท่องเที่ยวน้อยมาก

หลังจากได้ที่พักแล้ว เราก็พากันออกมาเดินสำรวจ ทะเลบัวแดง หรือ ที่ ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า หนองหาน นั่นเอง

_MG_3256

จากการสอบถาม ได้ความว่า ช่วงเย็น ดอกบัวจะยังไม่ค่อยบาน เพราะ อากาศร้อน ถ้านั่งเรือไปชม ก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่สวยเท่า ตอนเช้า

พวกผมเลย ลองกลับมาปรึกษากันว่า จะเอายังไง เพราะ ค่าเรือ ตกคนละ 100 บาท ถ้านั่ง ทั้งเย็น ทั้งเช้า ก้คนละ 200 บาท

_MG_3250_1

ระหว่างปรึกษากันนั้นก็มี ชาวบ้านพาฝูงวัวเดินผ่านมาเลย เก็บภาพ ซะหน่อย

แล้วก็ได้ข้อตกลงว่า เราจะ ล่องเรือ เพื่อชม พระอาทิตยืตก ที่หนองหานกัน ครับ เลย เลือกที่จะให้เรือออก เวลา 17.00 น.

FZN_5002_ACR

เมื่อถึงเวลา เราก็เลือกเรือลำเล็ก ที่สามารถนั่งได้ ไม่เกิน 3 คนรวมคนขับ ดังนั้น จึงต้องออกเรือ สองลำ ครับ โดยจ่ายเงินต่อคน  คนละ 100 บาท

FZN_5013_ACR

เรือพร้อม คนพร้อม กล้องพร้อม  เอ้า 1-2-3 แช๊ะ สักรูปก่อนออกเรือ

_MG_3304

เรือแล่นผ่าน กอบัวก็จะเห็นว่า ส่วนใหญ่ นั้นไม่บาน ซึ่งเป็นไปตาม ธรรมชาติ ของ บัวแดง ที่นี่

_MG_3303 _MG_3312

ไม่เป็นไร  ตอนเย็น บัวไม่สวย ก้ สามารถ เก็บภาพนก ที่ มาหากิน อยู่ใน ทะเลบัวแดง นี้ไปก่อน ซึ่งมีทั้ง นกกระยาง นกปากห่าง นกเป็ดน้ำ นกอีโก้ง  เลือกเอาตามใจชอบ

_MG_3291_1

หลังจาก วนดูนกไปสักพัก เริ่มมองเห็นแล้ว ว่า พระอาทิตย์ไกล้จะลับขอบฟ้าแล้ว จึงบอกที่คนขับเรือ ให้พาไปยังจุดที่สวยๆ ทำเลดีๆ ในการเก็บภาพ

FZN_5066_ACR

พี่คนขับเรือก็ไม่รอช้า รีบพาไป อย่างเร็ว

FZN_5109_ACR

เมื่อแสงสีส้มสาดลงมากระทบผืนน้ำ และเกลียวคลื่นที่เกิดจากเรือวิ่งตัดน้ำ ก่อให้เกิด สีสรร สวยงามยิ่ง ใครจะคิดว่า การมาเที่ยวทะเลบัวแดง ยามเย้นนั้น ก้มีดี เหมือนกัน

_MG_3337_1

เรือวิ่งผ่านกอหญ้าแล้ว หลายกอ ก็ยังไม่มีทีท่า ว่าจะหยุด ให้ถ่ายภาพ โดยระหว่างทาง ก้จะมีนก บินมาให้เห้น เพราะ ตกใจเสียงเรือ นั้นเอง

_MG_3361_1

เรือวิ่งมาสักพักก้มาหยุดยัง จุดหนึ่ง กลางทะเลสาบ เพื่อนร่วมทริปผม จากเรืออีกลำก็เริ่มรัวชัตเตอร์

_MG_3374

เพราะภาพที่เห้นเบื้อหน้านั้น มันเป้นภาพนี้ ผมก็ไม่รอช้า ที่จะ ยกกล้องมาเก็บภาพ ความประทับใจ นี้ไว้

_MG_3376

เก็บภาพพระอาทิตยืยามอัสดง ไปสักพัก สายตาผมก้เหลือบไปเห็น เรือเล็กๆลำหนึ่ง ที่อยู่ห่างไปสักหน่อย จึงร้องบอกที่คนขับเรือให้ บังคับเรือไปยังไกล้ๆ เรือลำนั้น

_MG_3403

แล้วก้ไม่ผิดหวัง สิ่งที่อยู่ตรงหน้า เป้นเรือหาปลา ลำเล็กๆ ของชาวบ้านแถวนั้น

_MG_3409

ผมจึงได้ภาพที่ งดงาม อีกหนึ่งภาพ ในความทรงจำ กับ หนองหาน  อุดรธานี  ในวันแรกที่มาถึง

เมื่อพระอาทิตยืลับขอบฟ้าไปแล้ว เราจึงกลับขึ้นฝั่งมาหา อาหารเย้นทาง ซึ่งก้เป้นร้าน ชาวบ้านแถวๆ นั้น และ ส่วนใหญ่ ก้เป้นเมนุปลา ที่จับมาได้ จาก ทะเลสาบ  ก่อนจะกลับไปนอนเอาแรง เพื่อ ตื่นเช้ามาล่องเรือชม ทะเลบัวแดง ตามที่ตั้งใจไว้แต่แรก

_MG_3436

เช้าวันที่สอง เราตื่นกันตั้งแต่ ตี 5 เพื่อ เตรียมตัวมาขึ้นเรือ รอบ 6.00 ซึ่งเป็นรอบแรก โดยเรายังเลือกที่จะใช้เรือลำเล็ก เพื่อที่จะสามารถพาเราซอกแซก เข้าไป ใน ทะเลบัวแดง ได้อย่างง่ายดาย

_MG_3440

เช้านี้ อากาศ อึมครึม นิดหน่อย เมฆ เยอะ ฟ้าไม่ค่อยเคลียร์ และ อากาศ ไม่ค่อยเย็น เท่าไหร่นัก ประมาณ 19-20 องศาเซลเซียส  ดอกบัวที่เราเห้นตูมๆ อยู่เมื่อวาน ก็เริ่ม จะบานออกมาสู้ แสงอาทิตยืที่กำลัง จะโผล่ออกมา

_MG_3527

บางดอกก็ บานมาก บางดอกก้บานน้อย คนขับเรือบอกปีนี้ ดชคไม่ค่อยดี บัวแดง ของที่ หนองหานนี้ มีน้อยไม่หนาแน่นเท่าปีก่อนๆ อาจเป้นเพราะ อากาศ ไม่หนาวมาก และ ฝนไม่ตกในช่วงเดือน ตุลาคม ทำให้ บัวเลยน้อยไปมาก

_MG_3537

แต่ ก็ยังพอมีให้ชม เป้นหย่อมๆ บางหย่อมก้หนาแน่น บางหย่อม ก็เบาบาง

_MG_3462

ล่องเรือไปสักพัก ตอนแรกคิดว่าจะไม่เห้นพระอาทิตยื เพราะ เมฆเยอะ  แต่ในที่สุด พระอาทิตย์ ก้ โผล่ มาให้เห็น ประมาณ เวลา 6.40 น.

_MG_3472

ประกอบ มีชาวบ้าน กำลังมาเหวี่ยงแห ก้เลยถือโอกาส เก็บภาพไปด้วย

_MG_3484_1

ถือ ว่าเป้นโอกาสดี ที่จะได้เก็บภาพสวยๆ อีกครั้ง

_MG_3494

เมื่อพระอาทิตยืขึ้นสูงไปแล้ว ก็เข้าไปลับ แอบอยู่หลังเมฆ ไม่โผล่ออกมา เราจึงได้แต่ ล่องเรือไปเก็บ ภาพดอกบัว ตามจุดต่างๆ รอบทะเลบัวแดงแห่งนี้

_MG_3531

นอกจากจะมีบัวแดงแล้ว บัวขาวก็พอมีให้เห้นบ้างเล็กน้อย

_MG_3614

ยิ่งสาย ดอกบัวก้ยิ่งบาน เยอะขึ้น

_MG_3587

ล่องเรือไปเรื่อย ก้จะมีแสงอาทิตยื ส่องลอดเมฆ ลงมาเป็นระยะๆ

_MG_3571 _MG_3577

นอกจาก มีบัวแดง ธรรมดา แล้ว ที่นี่ ยังมี บัวหลวงด้วย ซึ่งจะเป้น ดอกบัวที่ ใช้ไหว้พระ เป้นดอกบัวดอกใหญ่ และ เราชอบเอาเม็ดบัวมา แทะกินเล่นเพลินๆ

_MG_3636

_MG_3712 _MG_3723

ถ้าเบื่อดอกบัว พี่คนขับเรือก้จะพาเข้าไปชมนก  ไอ่เราก้นึกว่า แบบเมื่อวาน เป้นนกตัวใหญ่ เดินหากิน เป้นตัวๆ

_MG_3665

ที่ไหนได้ พี่แกเล่นพาเข้าไป อยู่ใจกลาง ฝูงนก นับพันตัวเลย หยิบกล้องออกมาถ่ายแทบไม่ทัน

_MG_3667

ในบางจังหวะ เรือ วิ่งผ่าน กอหญ้า พร้อมกับแสงสวยๆ ลอดผ่ายเมห ลงมา เราก็เก็บภาพ ธรรมดาๆ แต่สวย ไว้ได้ เช่นกัน

_MG_3695 _MG_3696

ล่องเรือชมบัว ชมนกเพลิน ผ่านมาเกือบ สองชั่วโมง เรือ ก้พามาแวะ ยังเกาะกลางทะเลสาบ เพื่อ ไหว้พระสักหน่อย เป้นการยืดเส้นยืดสาย

_MG_3729 _MG_3730 _MG_3731

ใช้เวลาไม่นาน ก็ กลับมาขึ้นเรืออีกครั้ง เพื่อที่ จะได้ วนกลับไปขึ้นยังท่า ที่เราขึ้นมา

_MG_3733

ระหว่างทางขากลับ เราจะผ่าน มุมมหาชน ที่ ทำให้เราอยากมา ที่ ทะเลบัวแดง นี้ ซึ่งเป็น ภาพ ที่ มีบัวแดง และ ฉากหลังเป็นเจดีย์ อยู่ไกลๆ แต่ปีนี้ อย่างที่บอก บัวขึ้นไม่เยอะ เลยได้ภาพ ไม่พีคเท่าไหร่ นัก

_MG_3742 _MG_3743

ช่วงสายก้เริ่มจะมี นักท่องเที่ยว กลุ่มอื่น มาล่องเรือชม ทะเลบัวแดง มากขึ้น

_MG_3744

ผมก็นั่งชม เก็บภาพไปเรื่อย อากาศ ก็เย็นๆ ผมเล เผลอเอนหลัง ลงนอนเพื่อมองท้องฟ้า

FZN_5535_ACR

จนเผลองีบไป ประมาณ 10 นาที

FZN_5536_ACR

จนเรือไกล้ จะถึงฝั่ง คนขับเรือก้เรียก ให้ลุกขึ้นมา เก็บภาพ บัวแดงอีกครั้ง

FZN_5286_ACR

เวลา 3 ชั่วโมง ในการ ล่องเรือ กับ ราคา ที่จ่ายไป 150 บาท ครั้งนี้ ถือ ว่าคุ้มมากๆ ครับ

ผมมีโอกาส ได้มายัง สถานที่ ที่อยากมาตั้งนานแล้ว และ มาถึง ก้ยัง เจอ บรรยากาศสวย ได้เก็บภาพสวยๆ อย่างที่อยากได้

_MG_3747

ในที่สุดเรือก้พาผมกลับมายัง ท่าน้ำ บ้านเดียม ซึ่งเป็น 1 ใน2 สองท่าที่คนนิยม มาลงเรือ เพื่อชมทะเลบัวแดงแห่งนี้ ครับ

_MG_3749

สุดท้าย ผมก้ ขึ้นจากเรือ และ แวะเข้าไป นอนพักผ่อน ในตัวเมืองอุดรธานี อีกคืน ก่อนจะ กลับ กทม ด้วยสายการบิน ไทยแอรืเอเชีย อีกครั้ง

FZN_4867

เป้นอันจบทริป เที่ยว ทะเลบัวแดง  อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดร ด้วยความ ประทับใจ และ สมใจ ดั่งที่เคยตั้งใจไว้

ขอบคุณ การท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี และ ไทยแอรืเอเชีย ที่ทำให้เกิดทริปดีๆ นี้ขึ้นมาครับ

และในวันที่ 17-18 มค นี้ ที่นี่ จะจัดงานเทศกาลชม บัวแดง ที่ หนองหาน ทะเลบัวแดง ขึ้นครับ หากใครอยากชม ทะเลสาบ ที่ได้รับการยกย่อง ว่าแปลก ในสายตาต่างชาติ ก้สามารถแวะไปชม ความงามนี้ได้ ในช่วง ธค – กพ ของทุกปีครับ สำหรับวันนี้ ขอบคุณทุกท่านที่ เข้ามา อ่าน ครับ

สวัสดี

You Recently Viewed ...

สายตายาวไม่ใช่เรื่องไกลตัว

Nothing to Fear India นะจ๊ะนาย

Japan with (My)Love “เที่ยวญี่ปุ่นแบบญี่ปุ่น”

Yading The Lost Horizon , การเดินทางสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “ย่าติง”

น่าน .. นาน..นาน..ได้ไหม….Whispered from Nan