Travel ต่างประเทศ ล่าสุด

(Qingdao China) ชิงเต่า สวยแบบนี้ อยู่จีนนะเฮ้ย!!! ไม่ใช่ยุโรป

Rating Chart

3.3 average based on 6 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
_MG_8022

ประเทศจีน หนึ่งในประเทศ ที่ผม มีโอกาสได้ไปเที่ยว มากกว่า 1 ครั้ง ตลอดการเดินทางที่ผ่านมา ตั้งแต่ผมเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยว  ผมมีโอกาสไปเที่ยวเมืองต่างๆของประเทศจีนหลายเมือง ตั้งแต่ กวางโจว คุนหมิง ต้าลี่ ลี่เจียง หังโจว เซี่ยงไฮ้ นานกิง และล่าสุด ผมได้มีโอกาส ถูกเชิญจากสายการบิน Nokscoot เพื่อไปชมความงามยังเมือง ชิงเต่า หรือ Qingdao  ผมตอบตกลงทันที ถึงแม้ ไม่เคยได้ยินชื่อเมืองนี้มาก่อนเลย

page

แล้ว ชิงเต่ามีอะไร  ทำไมต้องไป เมืองนี้  ผมมารู้ ข้อมูลก่อนเดินทางไม่นาน ว่า เมืองชิงเต่า ได้ชื่อว่า เป็น ลิตเติ้ลเยอรมัน ของจีน เพราะ เมืองนี้ ถูกเยอรมันเข้าครอบครอง เป็นเวลานาน ก่อนจะกลับมาอยู่ในความดูแลของจีนอีกครั้ง ทำให้ เมืองนี้ ยังคงหลงเหลือ กลิ่นอาย ความเป้น เยอรมัน และ ยุโรป อยู่มาก กว่าเมืองอื่นๆ ของประเทศจีน และ ยังเป็นเมืองที่มี ธรรมชาติ ที่หลากหลาย ทั้ง ภูเขา ทะเล ป่าไม้  เอาเป็นว่า ถ้าอยากรู้ว่า ชิงเต่า มีอะไร ก็ลองอ่านรีวิวนี้ จนจบ แล้วกันนะครับ

Qingdao-map2 Qingdao-map1

อย่างที่บอกทริปนี้ ผมได้รับเชิญ ไปใน ฐานะสื่อ ให้ร่วมทริปไปเปิดประสบการณ์เที่ยวเมืองชิงเต่า กับทาง Nokscoot เลยเป็นการไปแบบ FAM trip ดังนั้นเรื่องข้อมูลการเดินทาง เพื่อไปยังสถานที่ เที่ยวต่างๆ อาจจะไม่ละเอียดนัก แต่ถ้าดูแผนที่ข้างบน จะเห็นว่า ที่เที่ยวของเมืองชิงเต่า จะแบ่งออกเป็นสองโซนใหญ่ๆ คือ การเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในตัวเมือง ซึ่งกระจายกันอยู่ทั่วไปในเมืองชิงเต่า และ อีกส่วนคือการไปเที่ยวชมธรรมชาติ ที่ภูเขาหลานซาง ซึ่งตรงนี้ ก้จะมี รถบัสพาไปจากในเมือง เช่นกัน

_MG_6499

ทริปนี้ออกเดินทางด้วย Nokscoot ในช่วงบ่ายของวันครับ ที่ ดอนเมือง อาคารต่างประเทศ ส่วนตารางบินดูได้ จากภาพข้างบนครับ

_MG_6502

เรามาถึงถึง เมืองชิงเต่า ก็ค่ำแล้ว ประมาณ ทุ่มกว่าๆ แค่ลงเครื่องมา ก็เจอกับ อุณหภูมิ ที่ แตกต่างจาก หน้าร้อนบ้านเรา ราวฟ้ากะดิน เพราะ ลงเครื่องมาปุ๊บ เจอ อุณหภูมิ 6 องศสเซลเซียส ในขณะที่ บ้านเรา 30 องศาเซลเซียส

_MG_6518ถ้าพูดถึงชิงเต่า ที่เกี่ยวกับ จีน ผมจะนึกถึง เบียร์ ยี่ห้อชิงเต่า ทันที เพราะ เคยลองชิมมา หลายครั้ง และ ชอบในรสชาติด้วย และแน่นอน เมืองชิงเต่า นี้ คือ เมืองที่เป้นต้นกำเนิด เบียรืยี่ห้อนี้เป้นแห่งแรกครับ  ดังนั้น ลงเครื่องมา ก็ถึงเวลา มื้อเย็น ครับ โดยมื้อนั้น มีเบียร์ชิงเต่าด้วย

QINGDAO_0040

ออกจากร้านอาหาร เราเข้าพักกันที่ Grand mercure Qingdao Nanshan Resort  ครับ ซึ่ง จริงๆ อยู่ห่างสนามบิน พอสมควร แต่ ไปอยู่ในส่วนของ เมืองใหม่ ที่กำลังสร้าง จากการถมทะเล เพื่อเป็น การขยายเมืองออกมาทางตอนบน

12801103_10207275017766768_8026949498924471851_n

คืนแรกกว่าจะเข้า โรงแรม ก้ดึกแล้ว แถมอากาศหนาวมาก ตื่นเช้าตรู่มา ถ่ายบรรยากาศ จากระเบียงห้อง ของ Grand mercure Qingdao Nanshan Resort  ตั้งแต่ตี 5 โชคดี ที่ วันแรกฟ้าสวยมากๆ

_MG_7655_1 _MG_6531 _MG_7642_1 _MG_7650_1

เนื่องจาก ที่ Qingdao อากาศ ค่อนข้างหนาว ดังนั้น ใครมา เมืองนี้ ต้องเตรียมตัวกันมาหน่อยนะครับ เสื้อควรจะเป็นตัวหนาๆ หน่อย หากมี ลองจอนห์ ก็ควรใส่ ไว้ เพราะ ไม่รู้ว่า เวลาใหน จะมี ลมแรงและหมอกลง ซึ่งทำให้ อุณหภูมิลดต่ำลง อย่างรวดเร็ว ครับ

ผ้าพันคอ และ หมวก ก้ควรมีครับ และ ที่ลืมไม่ได้ คือ ถุงมือ ครับ เพราะ ไม่งั้น นิ้งแข็งแน่ๆ

10366025_1047358095306975_6551298793586744019_n

วันแรก เรานั่งรถไปยัง ที่เที่ยวแห่งแรกครับ แน่นอน ต้องพากันไปไหว้พระ เพื่อเป็น สิริมงคล กันก่อน ที่วัด จ้านซาน Zhanshan temple สัษลักษณ์ คือ เจดีย์แปดเหลี่ยม ที่เห็น นั่นแหละครับ

_MG_7699_MG_7676

ช่วงที่ไป มีการ ทำพิธี อะไรบางอย่าง สงสัย จะเป้นการ สวดมนต์ เห็นเดินกันเป็นแถว พร้อม สวดไปด้วยครับ

_MG_7686 _MG_7692

วัดจ้านซาน เป็นวัดแห่งเดียว ที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองชิงเต่า ครับ เป็นวัดจีน ที่มี อายุ เก่าแก่ แต่ไม่มากเหมือนวัดอื่นในเมืองใหญ่ๆของจีนเมืองอื่น อาจเป็นเพราะ ชิงเต่า โดนปกครองโดย เยอรมันมานาน

QINGDAO_0092_ACR QINGDAO_0087_ACR

หลังจากออกจากวัดแล้ว ไปทานข้าวเที่ยง เป็นอาหารจีน แบบชิงเต่า เสร็จแล้ว เราก็ไป ยังสถานที่ต่อไป คือ “พิพิธภัณฑ์ที่ทำการเก่าประเทศเยอรมัน” (Site Museum of the Former German Governor’s Residence) ที่สร้างขึ้นโดยสถาปนิกชาวเยอรมันตั้งแต่สมัยครั้งที่มาตั้งรกรากอยู่ที่เมืองชิงเต่าเมื่อปี ค.ศ.1905 โดยใช้ระยะเวลาในการสร้างถึง 3 ด้วยกันจนเสร็จสิ้นภายในปี ค.ศ.1908 ลักษณะของอาคารก็เป็นแบบปราสาทสไตล์ยุโรปเลยครับ มีด้วยกันทั้งหมด 4 ชั้น.. เป็นอาคารที่ สร้างแบบเยอรมัน ที่ยังหลงเหลือมาจากยุคอดีต ครับ

QINGDAO_0140_ACR

เสียดายที่ ด้านใน ไม่อนุญาต ให้ถ่ายภาพครับ เพราะ ข้างในตกแต่งสวยมากครับ แต่ละห้อง ตกแต่งคนละแบบ ไม่ว่าจะเป็น เพดาน โคมไฟ เฟอรืนิเจอต่าง ไม่ซ้ำกันสักห้อง

QINGDAO_0147_ACR

และ ท่าน เหมาเจ๋อตุง ยังเคยมาพักที่ด้วยด้วยนะครับ ช่วงหนึ่ง

_MG_7708

ใช้เวลา เดินชม ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง ครับ  เราก็เดินทางไป ต่อ ยัง สถานที่ ถัดมา ซึ่งเป็นไฮไลต์ของทริปนี้ สำหรับผมเลยครับ นั่นคือ ไปเยี่ยมชม โรงงานผลิตเบียร์ ชิงเต่านั่นเอง  MVI_7777

_MG_7725 _MG_7740 _MG_7752

เราเยี่ยมชม ตั้งแต่ กระบวนการผลิต จนถึงการจัดจำหน่ายครับ ทำให้ ใช้เวลา อยู่ที่ตลอด ครึ่งบ่าย ของวันแรกนี้ และ อยู่รอจนถึงเย็น เพราะ วันนี้เราจะ ทานมื้อเย็น ที่ โรงเบียร์ แห่งนี้ เพราะ มีร้านอาหาร บริการ ด้วย ครับ  แถมมีเบียร์ชิงเต่า ให้กิน ด้วย

ก่อนจะถึงเวลา ค่ำ ผมเลย ชวนกันออกไปเดินเล่น ที่ beer street ครับ เป็นถนน ที่มีร้าน อาหาร และขายเบียร์ กันตลอด ถนนเส้นนี้ จึง คึกคักพอสมควร

_3020696

_MG_7807

ที่นี่ มีขายเบียร์ แบบใส่ถุงพลาสติก กลับบ้านด้วยนะครับ  หรือ ใคร จะเอาภาชนะ มาใส่ เอง แล้ว หิ้วกลับบ้าน ก็ได้เช่นกันครับ เพื่อความสะดวก ของนักดื่ม

_MG_7827  _MG_7813 _MG_7798

เดินเล่นจนพระอาทิตย์ตกดิน ครับ เมืองชิงเต่า นี้ จะเป้นเมือง ที่ไม่พลุกพล่านเท่าไหร่นัก ไม่ค่อยมีเสียง โหวกเหวกโวยวาย แบบ จีนเมืองอื่น เหมาะแก่การ มาเดิน ชิลล์ๆ เพราะ อากาศเย็น สบายทั้งปี สุงสุด ไม่เกิน 25 องศา ในหน้าร้อน หน้าหนาวก้มีหิมะ ด้วย

_MG_7824

หลังจาก ทานอาหาร และเบียรื เสร็จ แล้ว เราก็พากันไปเดิน ช๊อปปิ้ง กันที่ ถนนคนเดิน ไถ้ตง ตรงนี้ จะเป้นย่าน ช๊อปปิ้งสตรีท มีห้างสรรพสินค้า มากมาย ทั้งแบรนด์เนม และ สินค้าของจีน  ราคา ก้ไม่แพงครับ สามารถ หาซื้อเสื้อกันหนาว ตัวหนาๆ ได้ ในราคา 500 บาท แถมไม่ต้องต่อราคา ให้มากมายเหมือนจีน เมืองอื่นๆ

_MG_7832

จบวันแรก  มาเริ่มวันที่สองกันครับ  โดยวันที่สองเรามี โปรแกรมไป ภุเขาหลานซาง ตำหนักไท่ชิง และ ปาสุยเหอ ตลอดครึ่งวันเช้า ครับ ปกตินักท่องเที่ยว สามารถ นั่งรถบัส มาจาก ในเมือง แล้ว ลงมาซื้อตั๋ว ที่ทำการอุทยาน แล้ว นั่งรถบัสขึ้นเขาไปชมความงามได้ โดยสะดวกครับ

_MG_7834 _MG_7838 _MG_7839 _MG_7840

ภุเขาหลานซาง มีความสูง 1160 เมตรครับ ถือว่าไม่สูงมากนัก แต่ ตั้งอยู่ติดกับทะเล ครับ ทำให้ มีลมแรงมาก

_MG_7852

การมาเที่ยวที่นี่ ส่วนใหญ่ จะมาเพื่อ ปีนขึ้นไปชม ปาสุยเหอ  ต้นแม่น้ำหลายสาย ที่ไหลลงมาจากภูเขาแห่งนี้  แต่ ช่วงที่ผมมา ทางปิดไม่ให้ขึ้น ประกอบกับน้ำแห้ง สนิท เลยไม่มีให้ชมครับ

_MG_7859

ก็เลย เดินลัดเลาะ เลียบ ชายฝั่ง ไป ยัง ตำหนักไท่ชิง ครับ  โดยมีทางเดิน ให้เดินเลียบทะเล ไปเรื่อง ระยะทางประมาณ 500 เมตร ครับ

_MG_7872

“ตำหนักไท่ชิงกง (Laoshan Taiqing Palace)” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ตำหนักสามอำมาตย์” ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ตำหนักหลัก ๆ ตำหนักซันกง ตำหนักซันหวง ตำหนักซันชิง .. ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยยุคต้นของราชวงศ์ซ่งเหนือมานานกว่าพันปีแล้ว

QINGDAO_0287_ACR

_MG_7885 _MG_7890 QINGDAO_0324_ACR

ที่นี่ ถือเป็น อารามของ ลัทธิเต๋า ครับ จึงสามารถเห็น นักพรต เดินไปมาภายในนี้ครับ โดยที่นี่ สร้างมากว่าพันปีแล้วนะครับ ต้นไม้บางต้น ปลูกตั้งแต่ เริ่มสร้างที่นี่ ปัจจุบัน ก็ยังมีให้เห็น ไม่ล้มตายไปนะครับ และที่นี่ ไม่มี พระพุทธรูปนะครับ จะมีแต่ เทวรุป ต่างๆ ของลัทธิเต่า ครับ

_MG_7898 _MG_7906 _MG_7911

ใช้เวลา ครึ่งวัน สำหรับภูเขาหลานซาง  เป็น ครึ่งวันที่ ผ่านไปเร็วมากครับ สถานที่ ต่อไป หลังจาก ทานอาหาร เสร็จแล้ว ที่เราจะไป ก้คือ “จุดชมวิวหลิงเตี่ยน” หรือในภาษาอังกฤษว่า “Yinhai (Silver Sea) International Yacht Club” ณ ที่ตรงนี้เคยเป็นที่ที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำเมื่อตอนกีฬาโอลิมปิค 2008 ซึ่งในปัจจุบันนี้ความสวยงามก็อยู่ที่เป็นท่าเรือจอดเรือยอร์ชมีบรรยากาศพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม และ เป้นจุดที่ใช้ วัดระดับ น้ำทะเล 0 เมตร อีกด้วย

_MG_7924

มีเรือ มาจอด มากมายครับ เพราะ เมืองชิงเต่า แห่งนี้ ถือเป็น เมืองตากอากาศ ของ คนรวย ของจีน ด้วยครับ

_MG_7925

มี เจ้าแม่กวนอิม ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ไกล้ๆ จุดชมวิว เป็นสัญลักษณ์ ที่โดดเด่นสะดุดตา

_MG_7934

จัดวัดระดับน้ำทะเล 0 เมตร ของจีนครับ

_MG_7945

สะพาน ที่ เดินข้ามมาจาก เจ้าแม่กวนอิม เพื่อชมความงามของพระอาทิตย์ตก ที่นี่ ครับ

_MG_7946 QINGDAO_0367_ACR QINGDAO_0370_ACR

จบวันที่ 2 โดยคืนที่ 2 นี้ ทาง โรงแรม เลี้ยงอาหารเราครับ เลยต้องรีบกลับ นิดนึง เพราะ ใช้เวลา เดินทางกลับ โรงแรม กว่า ชั่วโมง

วันสุดท้าน ในเมืองชิงเต่า  เราออกเดินทางแต่เช้า จาก โรงแรม เพื่อไปยัง อีกหนึ่งสัญลักษณ์ ที่ ใครมา ชิงเต่า ต้องแวะมา ที่นี่ นั่นคือ  “จัตุรัส 54” หรือ “May Fourth Square” นั้นตั้งอยู่บริเวณอ่าว ฟุชาน fushan บริเวณนี้เหมาะแก่การเดินเล่น หรือ มานั่งพักผ่อน เนื่องจากที่นี่มีลมพัดตลอด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่บริเวณนี้จะมีผู้คนเดินมากันอยู่ตลอดวัน ทั้งยังเป็นพื้นที่สาธารณะที่ไม่ว่าจะตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ไปจนถึงคนชรานั่งรถเข็นก็มาสูดบรรยากาศริมชายฝั่งทะเลเพื่อเรียกความสดชื่น ..
QINGDAO_0504_ACR _MG_8023 _MG_8033 _MG_8035 _MG_8039
…ที่มาของจัตุรัส 54 นี้ไมาจากการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเพื่อเรียกร้องการเป็นอิสระจากการที่ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศเยอรมนีในวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 1919 จึงเป็นที่มาของวันที่ และเดือนที่นำมาตั้งเป็นชื่อเรียก .. โดยมีงานศิลปะสัญลักษณ์อันโดดเด่นอยู่ที่ประติมากรรมที่สร้างเป็นรูปทรงคล้ายทรงกลมให้เหมือนกับการหมุนของลมในเดือนพฤษภาคม.. จากนั้นเรื่อยมางานศิลปะชิ้นนี้ก็เปรียบได้เหมือนอนุสรณ์สถานที่เป็นเหมือนอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มาเมืองชิงเต่า

_MG_7956 _MG_8017 _MG_8006 _MG_7984 _MG_7981 _MG_7980

บริเวณนี้ จะมีนกนางนวล อาศัยอยู่ อย่างหนาแน่น และ ผู้คนก้ มาให้อาหารนก กันมากมาย

_MG_8050 _MG_8052 _MG_8054 QINGDAO_0527_ACR

_MG_7972

ใช้เวลา อยู่ ตลอดช่วง เช้าครับ ก่อนจะ เดินทางไปทานอาหาร  ยัง จุดอื่น อีกทีนึง ก็คือ “จุดชมวิวเสี่ยวอี๋ซาน” (Little Fish Hill Park : Xiaoyushan Park) ตั้งอยู่บนถนน Yushan เสียค่าเข้าชมคนละประมาณ 10 – 15 หยวน จะเป็นลักษณะสวนเล็ก ๆ  ที่ให้เดินขึ้นไปชมวิว อ่าวชิงเต่า ที่ว่ากันว่า สวยที่สุด และยังสามารถ ชม เมืองชิงเต่า ได้โดยรอย

QINGDAO_0576_ACR

แต่เสียดาย ช่วงเวลา ที่เราไป ได้เกิด มีหมอกพัดมาจากทะเลหนามาก จนไม่สามารถ เห็นวิวอ่าวชิงเต่า หรือ แม้แต่วิว เมืองชิงเต่าแบบชัดๆเลย

QINGDAO_0596_ACR _MG_8065

ว่ากันว่า ถ้าอากาศดีๆ จะสามารถมองเห็นหลังควสีแดง เป็น ทะเลหลังคาทอดยาว มากมาย เพราะ วัฒนะรรม ที่รับมาจากทาง ยุโรป ที่นิยม ใช้หลังคา สีแดง

_MG_8076

เราจึงใช้เวลา อยู่ที่นี่ไม่นานครับ ก่อนออกจากที่นี่ เรา ซื้อผลไม้ ที่มีชื่อ ของ ชิงเต่า นั่นคือ สตรอเบอร์รี่ ครับ  ลูกใหญ่ และ หวานมากๆ ครับ ใครมาต้องลองนะครับ

_MG_8094

ไกล้ๆกัน เราเดินทางไปยัง สะพานจ้านเฉียว ครับ เป็นสะพาย ที่เป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยว ของเมืองนี้ เลยครับ แต่ อย่างที่บอกครับ หมอกลง จัดมาก แทบมองไม่เห็นอะไร เลย

_MG_8098 บริเวณนี้ จะพบเห็น อาคาร รูปร่างแบบสไตลืยุโรป มากมายครับ และ ที่ผมสังเกตุได้อีกอย่างคือ เมืองนี้ และ บริเวณนี้ จะมี ร้านกาแฟ เยอะมากๆ ครับ

_MG_8114 _MG_8126

ออกจาก สะพานจ้านเฉียว เรา ไปยัง “ย่านปาต้าก่วน” (Ba Da Guan)  ตรงจุดนี้ที่บริเวณย่านบ้านพักปาต้าก่วนก็จะเป็นจุดที่ติดกับบริเวณ (Number Two Bathing Beach) หาดหมายเลข 2 ของชิงเต่า ที่จะค่อนข้างเงียบสงบกว่าจุดแรก เป็นถิ่นที่อยู่ ของ ชาวยูโรปที่เข้ามาอาศัย ยัง ชิงเต่า ในสมัยก่อนครับ ดังนั้น ที่นี่ เราจะพบ บ้านพักสวยๆ สไตล์ยุโรป เช่น บ้านพักทูตเยอรมัน หรือ บ้านพัก องค์หญิงแห่งเดนมาร์ค

_MG_8140

ถนนแต่ละสายของที่นี่ จะปลูกต้นไม้คนละแบบ ครับ ดังนั้น ถนน 8 สายของที่นี่ จะไม่เหมือนกันเลย มีทั้ง เมเปิ้ล ต้นสน ต้นกิงโกะ และอีกหลายๆอย่าง ทำให้ บริเวณ เป็นย่านที่ น่ามาเดินเล่น ยิ่งถ้ามา ช่วง ใบไม้เปลี่ยนสี นี่ คง สวยสุดๆ ไม่แพ้ ที่ไหนๆ แน่ๆ ครับ

_MG_8141 _MG_8156

ผมเห็น ชาวจีน หลาย คนมาถ่ายพรีเว้ดดิ้ง กัน บริเวณนี้ ครับ เพราะ ย่านนี้ เดินๆ หากันได้ จากถนนทั้ง 8 เส้น ครับ

_MG_8149

บรรยากาศ สวยๆ บริเวณ ปาต้าก่วน  จะมีสวนหย่อม ให้พักผ่อน ด้วยครับ

_MG_8152

ก่อนกลับ เราแวะไปยัง โบสถ์คาทอลิกที่สวยงามบนถนน Dexian ของเมืองชิงเต่า “โบสถ์ St. Emil” หรืออีกในชื่อหนึ่งว่า “โบสถท์ St.Michael” จุดนี้เราแวะกันไม่นานนักราว 30 นาที เพราะด้วยเวลาที่ค่อนข้างจำกัดทำให้ถ่ายภาพได้เพียงแค่ภายนอก ก่อนจะไปทานอาหารเย็น ก่อน ขึ้นเครื่อง Nokscoot กลับไทย ในเวลา ประมาณ 2 ทุ่ม ครับ

IMG_9230 _MG_8167

_MG_8164

ภาพจาก กล้อง Theta-s 360 ของ Ricoh ครับ ได้มุมภาพ ที่แปลกตา ดีครับ

12670778_10207281566930493_7055922997955020716_n

และสุดท้ายนี้

12801263_10207277608111525_5177633654241315565_n

สรุป ตลอด 3 วัน 3 คืน ที่เมือง ชิงเต่า นั้น ทำให้ผม พบว่า เมืองนี้ เป้นการผสมผสาน ระหว่าง ยุโรป และ เอเชีย ได้ อย่างลงตัว มีกลิ่นอาย เยอรมัน หลงเหลืออยู่ ปนกับ วัฒนธรรม จีน สมัยใหม่ บ้านเมือง สะอาด ผู้คนไม่พลุกพล่าน ไม่เสียงดัง ผู้คนใช้ชีวิต แบบ สโลไลฟ์ ไม่เร่งรีบ  อากาศเย็นสบาย หากมีโอกาส ผมอยากจะกลับไปเยือน เมืองอีกครั้ง ในช่วง ใบไม้เปลี่ยนสี หรือ ช่วงต้นฤดูหนาว อีกสักครั้ง  โดยครั้งนี้ จะ ไปยังสถานที่ สวยๆ อีกหลายที่ ที่พลาดไปครับ

สำหรับคนที่ อยาก ไปเปิดโลกใหม่ๆ หาประสบการณืยัง ที่เที่ยวใหม่ๆ ผมว่า เมืองชิงเต่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ น่าสนใจ ครับ

สำหรับ ครั้งนี้ ขอบคุณ Nokscoot  ที่พาผมไปเที่ยวในครั้งนี้ด้วยครับ

สวัสดี

แบกเป้เท่ทั่วโลก

You Recently Viewed ...

Nothing to Fear India นะจ๊ะนาย

Japan with (My)Love “เที่ยวญี่ปุ่นแบบญี่ปุ่น”

Yading The Lost Horizon , การเดินทางสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “ย่าติง”

น่าน .. นาน..นาน..ได้ไหม….Whispered from Nan